Thursday, May 24, 2018

Có thể ngăn ngừa buồn nôn, nôn mửa do hóa trị bằng kết hợp thuốc Netupitant-palonosetron và Dexamethasone


Ung thư là một bệnh của các tế bào, tê báo là những đơn vị cấu trúc cơ bản của cơ thể. Cơ thể liên tục sản xuất ra các tế bào để giúp chúng ta phát triển, để thay thế những tế bào đã chết hoặc hàn gắn lại những tế bào bị tổn thương sau một chấn thương. Có gen chuyên biệt kiểm soát quá trình này và việc gây tổn hại những gen này dẫn đến các bệnh ung thư. Sự tổn hại này thường xảy ra trong cuộc đời con người, có một số nhỏ lại thừa hưởng những gen này từ cha mẹ họ. Bình thường thì các tế bào phát triển và nhân lên theo một trình tự. Tuy nhiên, những gen đã bị tổn hại có thể phát triển không bình thường. Chúng có thể phát triển thành những khối gọi là u/bướu.
Những khối u có thể lành tính (không phải ung thư) hoặc ác tính (ung thư). Những khối u lành tính không xâm lấn vào các cơ quan và các mô xung quanh của cơ thể. Khi đó u ác tính sẽ phát triển, có thể giới hạn trong khu vực ban đầu, nếu những tế bào này không được xử lý hay điều trị ngay, có thể xâm lấn ra ngoài phạm vi ban đầu, xâm lấn vào những mô xung quanh và trở thành ung thư xâm lấn.

Phương pháp hóa trị đối với bệnh nhân ung thư là một cửa ải vô cùng khó khăn nhưng đó gần như là lựa chọn duy nhất mà những ai đang mang trong mình căn bệnh quái ác này phải trải qua để giành lại sự sống.


Theo kết quả từ thử nghiệm GIM15-NEPA được trình bày tại EBCC 2018. Liều duy nhất phối hợp gồm Netupitant với Palonosetron (NEPA) thêm Dexamethasone có thể là một chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa buồn nôn và nôn do hóa trị liệu (CINV) ở bệnh nhân ung thư vú kết hợp hóa trị liệu bao gồm Anthracycline và Cyclophosphamide (AC).

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý: Một sự kết hợp ba thuốc bao gồm NK 1 RA **, 5-HT 3 RA *** và thuốc Dexamethasone được đặc biệt khuyến cáo cho bệnh nhân ung thư vú nhận hóa trị liệu dựa trên AC để ngăn ngừa CINV có thể xảy ra sau khi hóa trị liệu.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết: NEPA là thuốc chống nôn kết hợp uống đầu tiên đáp ứng yêu cầu này để phòng ngừa CINV cấp tính và mạn tính vì nó bao gồm chất kích thích NK 1 RA có chọn lọc cao  và Palonosetron 5-HT 3 RA.
Nghiên cứu được mở rộng, đánh giá hiệu quả của NEPA và Dexamethasone 12 mg trên 146 bệnh nhân ung thư vú trải qua hóa trị liệu dựa trên AC. Các thuốc chống nôn được dùng vào ngày thứ 1 trước khi bắt đầu mỗi lần hóa trị liệu AC và tối đa bốn lần. Điểm chính là kết quả của một đáp ứng hoàn toàn (CR), liên quan đến việc không có biểu hiện cũng như không dùng thêm thuốc hổ trợ trong giai đoạn (0-120 giờ) sau bốn chu kỳ hóa trị. [Trích dẫn từ EBCC-11, PB-110].
Kết quả cuối cùng đã đạt được trong tất cả các chu kỳ (CR tổng thể, 0.705, giới hạn tin cậy 90% [CL], 0.641 - 0.769 cho chu kỳ đầu tiên và thứ hai; 0.724, 90% CL, 0.662 - 0.787 và 0.705, 90% CL, 0.642 - 0,770 cho chu kỳ thứ ba và thứ tư, tương ứng).
Các nhà nghiên cứu lưu ý:  Thuốc NEPA cũng được dung nạp tốt và hầu hết các tác dụng phụ (AE) có cường độ nhẹ đến trung bình kết quả này phù hợp với hồ sơ an toàn dựa trên SmPC # của NEPA.Tác dụng phụ (AE) phổ biến nhất liên quan đến thuốc là mệt mỏi (3,4%), tiếp theo là thiếu máu (2,7%), nhức đầu (2,1%) và giảm số lượng bạch cầu trung tính (1,4%).
Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của ông đã chứng minh hiệu quả lâm sàng liên quan của NEPA trong ngày thêm thuốc Dexamethasone trong việc ngăn ngừa [CINV] trong suốt thời gian… hóa trị liệu dựa trên AC”. Những phát hiện này phù hợp với bằng chứng làm nổi bật NEPA như một liệu pháp chống nôn thuận lợi, an toàn và hiệu quả dự phòng cho CINV, với tiềm năng nhắm mục tiêu hai con đường chống nôn chỉ với một liều duy nhất . [ Hỗ trợ ung thư chăm sóc 2018; 26: 1151-1159].

* Thuốc GIM15-NEPA: Dự phòng chống nôn một ngày của NEPA và Dexamethasone để ngăn ngừa CINV ở bệnh nhân ung thư vú nhận hóa trị liệu dựa trên AC.
* Thuốc NK 1 RA: Neurokinin 1 đối kháng thụ thể.
* Thuốc 5-HT 3 RA: 5- hydroxytryptamine 3 đối kháng thụ thể.
* SmPC: Tóm tắt các đặc tính của sản phẩm.

 * Bạn có thể đọc thông tin Netupitant-Palonosetron.

*** Cám ơn bạn đã dọc bài viết!



Theo MIMS Obstetrics & Gynaecology

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: